Răng Sâu Nhiều Quá

Share:


Răng sâu nhiều quá sẽ giảm khả năng nhai thức ăn, gây đau nhức cho người mắc phải. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm sẽ dẫn đến nguy cơ mất răng. Để có thể điều trị răng sâu hiệu quả trong trường hợp này chúng ta cần tìm đến nha khoa có chất lượng tốt và phòng tránh các nguyên nhân gây sâu răng.

Nguyên nhân răng sâu nhiều quá


Những người có răng sâu nhiều quá thì rất khó để kiểm soát được vi khuẩn phát triển trong răng. Bạn sẽ gặp một số trường hợp chỉ bị sâu 1 hoặc 2 chiếc răng. Nhưng cũng có người bị sâu răng quá nhiều do một số nguyên nhân đặc biệt gây ra và không kiểm soát được khi sâu răng vừa phát triển.

Bất kì ai và độ tuổi nào đều cũng có thể bị sâu răng. Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là:

+ Vệ sinh răng không kĩ. Thói quen lười đánh răng hoặc không đánh răng vào buổi tối khiến răng rất dễ bị sâu. Các nhà khoa học đã nghiên cứu cho thấy đánh răng buổi tối giúp giảm 25%nguy cơ gây sâu răng. Ngoài ra, nhiều người chải răng không kĩ, thức ăn, vi khuẩn còn đọng lại trên răng.

+ Thói quen ăn vặt, ăn nhiều đồ ngọt và tinh bột. Đây là nhóm thực phẩm gây sâu răng cao vì tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

+ Vi khuẩn lây lan từ răng này qua răng khác. Những chiếc răng sâu, nhất là ở kẽ răng rất dễ lây vi khuẩn cho răng bên cạnh vì khoảng cách sát nhau.

+ Gen di truyền. Vấn đề này thuộc về cấu tạo gen của người đó, men răng yếu thì rất dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

+ Nước bọt tiết ra ít. Nó không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho miệng, giúp quá trình nuốt thức ăn dễ dàng hơn mà còn tạo ra màng bảo vệ răng khỏi các axit, cung cấp flour, ion Ca2+, PO43- để tái khoáng men răng. Nước bọt còn giúp làm sạch răng tự nhiên, cuốn trôi các vi khuẩn và cặn thức ăn.

Răng sâu nhiều quá nên điều trị thế nào?


Khi răng sâu nhiều quá thì bạn cần chú ý đến việc ăn uống và vệ sinh răng miệng. Nhất là giữ răng sạch sẽ sau khi ăn, hạn chế dùng đồ ngọt, có đường. Điều này sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả và tránh sâu răng tái phát trở lại. Dù răng bị sâu nhiều thì chúng ta vẫn có thể điều trị để khôi phục lại thân răng và đảm bảo việc ăn uống diễn ra bình thường.

 Phương pháp điều trị răng sâu nhẹ: Đối với trường hợp này, răng bị sâu ở lớp men răng bên ngoài và không ảnh hưởng nhiều đến mô răng nên bác sĩ chỉ cần nạo bỏ vết sâu và trám răng lại.

 Phương pháp điều trị răng sâu nặng: Những răng bị phá hủy một lượng mô răng lớn, viêm tủy thì cần được hút sạch tủy bên trong ống chân răng. Sau đó, răng sẽ được bọc lại băng một loại răng sứ để bảo vệ phần thân răng và nâng đỡ, chịu lực nhai để bị bể răng thật.

Nếu bạn đến gặp bác sĩ và tiến hành điều trị sớm thì dù răng sâu nhiều quá vẫn được khắc phục. Chỉ khi răng bị sâu mất toàn bộ thân răng hoặc nhiễm trùng thì sẽ phải nhổ bỏ. Khi mất răng thì bạn cần trồng răng giả để thay thế chiếc răng đó.

Không có nhận xét nào