Nhổ Răng Không Trồng Lại Có Sao Không?

Share:

Nhổ răng không trồng lại có sao không? Bất kì răng nào đã nhổ răng thì đề phải trồng răng lại (trừ răng khôn). Khớp cắn và bộ não có mối liên hệ mật thiết với khớp thái dương hàm (nối với nền sọ). Khi có sự thay đổi sẽ gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống như trật khớp hàm, miệng không há lớn được…

Nhổ răng không trồng lại có sao không? – 3 tác hại thường thấy


Trong các giải pháp nha khoa, nhổ răng chỉ được xem là “cứu cánh” và là phương pháp cuối cùng khi răng không còn khả năng bảo tồn. Bởi lẽ, việc nhổ răng và nếu không được trồng lại trong thời gian sớm nhất có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cụ thể, việc nhổ răng không trồng lại răng mới có thể gây nên những hậu quả tiêu cực mà bạn không thể ngờ sau:

  •  Tính thẩm mỹ giảm sút, ảnh hưởng đến tâm lý

Khi bệnh nhân mất răng, đặc biệt là mất răng vùng tiền hàm, thẩm mỹ gương mặt sẽ bị giảm đi. Nếu không trồng lại răng mới, người bệnh dễ nảy sinh tâm lý tự ti trong giao tiếp, hạn chế việc tiếp xúc với người khác.

Bên cạnh đó, khi bị mất răng mà không được trồng lại, các răng khác có xu hướng xô lệch vào khoảng trống răng mất, khiến cung hàm bị lệch, các khớp cắn thiếu cân đối. Tình trạng này về lâu dài còn có nguy cơ khiến khuôn mặt biến dạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ.

  •  Khả năng ăn nhai giảm sút đáng kể

Một hậu quả tất yếu khi bệnh nhân mất răng không trồng lại răng mới, đó là khả năng ăn nhai bị ảnh hưởng đáng kể. Khi mất răng việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, người bệnh rất khó ăn uống như bình thường mà có xu hướng nhai lệch sang bên răng không bị mất. Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ lệch hàm mặt cũng như các bệnh lý liên quan đến tiêu hóa.

Thức ăn không được nghiền nát khiến cho việc hấp thu dinh dưỡng của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, gây ra các triệu chứng biến ăn, suy nhược cơ thể do thiếu chất.

Răng có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc, vận động của cơ mặt thông qua các dây thần kinh. Khi mất răng, tình trạng tiêu xương hàm kéo dài sẽ làm cho các dây thần kinh nằm gần niêm mạc hơn. Khi đó, mọi tác động lên chỗ răng bị mất như đeo hàm răng giả sẽ gây ra cảm giác đau nhiều và nhức đầu.

Nhổ răng không trồng lại còn là nguyên nhân của sự phát triển các bệnh lý trên răng. Sự xô lệch của các răng vào vị trí răng trống tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển, dẫn đến các bệnh lý nguy hại trên răng. Khoảng trống do mất răng để lại sẽ là nơi cho thức ăn dễ tích tụ lại và sẽ dẫn đến các bệnh sâu răng, hôi miệng.

  •  Tiêu xương hàm là điều không thể tránh khỏi

Trong vòng 6 tháng đầu tiên sau khi mất răng, tốc độ tiêu xương lên đến 60%. Chính vì vậy, sau khi nhổ răng 1 thời gian, nếu không có biện pháp trồng răng mới để thay thế, bệnh nhân sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng tiêu xương hàm, khiến khuôn mặt trở nên già nua và biến dạng.

Có thể thấy, việc nhổ răng không trồng lại có sao không tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, việc tìm một giải pháp trồng răng và điều trị mất răng là điều cần thiết, cấp bách cần được thực hiện để ngăn chặn những hậu quả nguy hiểm này.

Giải pháp trồng răng tốt nhất sau khi nhổ răng? 


Sự phát triển của y học hiện đại đã cho phép bệnh nhân có nhiều hơn 1 sự lựa chọn để trồng răng mới sau khi nhổ. Trong đó, trồng răng implant là giải pháp được các chuyên gia nha khoa toàn cầu tin tưởng và khuyến khích người bệnh nên áp dụng.

Trồng răng implant là kỹ thuật phục hình răng mất bằng cách sử dụng trụ răng implant trồng vào xương hàm, làm nhiệm vụ thay thế chân răng, sau đó lắp mão sứ giống hệt răng thật lên trên. Nhờ đó, răng mới không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cao, mà còn có thể mang thực hiện tốt chức năng ăn nhai cũng như ngăn ngừa tiêu xương hiệu quả. Đặc biệt, kết quả trồng răng có thể duy trì trọn đời, giúp bạn không cần phải lo lắng về vấn đề nhổ răng không trồng lại có sao không.

Một ưu điểm nổi trội mà kỹ thuật trồng răng implant mang lại cho người bệnh, đó là ngay sau khi nhổ răng, trong trường hợp vị trí răng nhổ là răng vùng tiền hàm và được xác định là đủ thể tích xương cần thiết, bạn có thể tiến hành trồng răng ngay mà không cần phải đợi lành thương. Nhờ đó, tình trạng tiêu xương được hạn chế đến mức tối đa, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Không có nhận xét nào