Răng Không Sâu Nhưng Đau

Share:


Răng không sâu nhưng đau, ê buốt răng hay răng nhạy cảm là cách gọi thông thường của hiện tượng quá cảm ngà. Nếu khi ăn uống những đồ nóng, lạnh, ngọt, chua hoặc khi hít thở trong điều kiện không khí lạnh khiến cho bạn có cảm giác ê buốt hoặc đau răng thì điều đó nghĩa là bạn đã có triệu chứng răng nhạy cảm.

Nguyên nhân răng không sâu nhưng đau là gì


Đau răng do vi khuẩn


Trong miệng lúc nào cũng có sẵn vi khuẩn với nhiều loại cả Gram âm và Gram dương, ưa khí, kỵ khí, xoắn khuẩn, phẩy khuẩn, thoi khuẩn,… Trong đó, loại gây bệnh về răng chủ yếu có các loại như Streptococus Mutans và Actinomyces vicosus gây sâu răng, viêm nha chu; Streptococcus viridians gây ap - xe răng. Chính những bệnh lý này gây ra đau răng ở người bệnh.

Đau răng do màng bám trên mặt răng


Mảng bám trên răng được hình thành rất nhanh, chỉ ngay sau khi ăn các loại thực phẩm giàu đường, bột như bánh, mứt, kẹo, nước ngọt, trái cây khô,… Đường sẽ phối hợp với các loại vi khuẩn sinh ra acid phá hủy men răng, gây sâu răng.

Mảng bám sẽ được khoáng hóa trở thành cao răng. Cao răng lại chính là thủ phạm gây bệnh viêm lợi, viêm quanh răng, sâu răng, ap-xe răng , túi nha chu,… Khi đó, những cơn đau nhức sẽ còn tăng cấp thành đợt lặp đi lặp lại theo thời gian.

Đau răng bắt nguồn từ hình thể răng
Những chiếc răng có nhiều gờ rãnh, đặc biệt là răng hàm sẽ có nguy cơ sâu răng cao hơn do thức ăn dễ bị bám đọng lại, khó làm sạch hơn gây ra bệnh lý sâu răng, mòn men khiến tạo nên những cơn đau đi kèm.


Đau răng vấn đề dinh dưỡng


Nếu dinh dưỡng của cơ thể không cân bằng thì có thể trở thành căn nguyên gây ra bệnh lý răng và những cơn đau kèm theo.

Thiếu Vitamin C sẽ gây viêm lợi, lợi sưng đỏ, chảy máu chân răng, chảu máu dưới da gây đau nhức.

Thiếu canxi, vitamin D3, A, fluor là nguyên nhân khiến cho cấu tạo răng không bền chắc mà dễ bị tấn công bởi bệnh lý, mọc sai lệch làm ảnh hưởng đến sức khỏe của răng về lâu dài.

Do chấn thương răng miệng


Những va chạm như ngã, tai nạn giao thông, ăn nhai phải đồ cứng, ẩu đả,… dẫn đến gãy răng, sứt mẻ răng gây đau. Hơn nữa, răng bị tổn thương cũng sẽ dễ bị tấn công bởi vi khuẩn hơn sinh ra các bệnh lý liên quan làm đau răng.

Đau răng do mọc răng khôn


Đây là tình trạng đau răng gặp phải ở nhiều người. Cơn đau có thể kéo dài nhiều đợt, mỗi đợt khoảng hơn 1 tuần cho đến khi nào răng mọc đầy đủ.

Như vậy, đau răng là tình trạng không chỉ gây khó chịu về mặt cảm giác mà còn có thể là dấu hiệu quả những bệnh lý nghiêm trọng như nhiễm khuẩn ống tủy, viêm tủy,… và làm ảnh hưởng xấu đến chức năng ăn nhai.

Nghiến răng


Đôi khi chúng ta vô thức nghiến răng trong giấc ngủ, nghiến răng do căng thẳng, giận giữ, lo lắng, khó chịu. Nghiến răng nhiều dần dần sẽ khiến men răng bị tổn thương, vi khuẩn dễ dàng tấn công khiến răng bị mắc các bệnh như sâu răng, viêm lợi, từ đó gây ra đau răng.

Hội chứng khớp thái dương hàm


Khớp thái dương hàm là khớp giữ hàm dưới ăn khớp với sọ. Các bệnh của khớp thái dương hàm có thể dẫn tới đau răng, đặc biệt là đau ở vùng hai bên má.

Đau khớp thái dương hàm có thể gây ra bởi chấn thương cấp tính (như va chạm vùng mặt), viêm khớp thoái hóa. Nhưng đôi khi các cơ quanh khớp này được dùng để nhai bị co thắt, gây đau răng, đau đầu và đau cổ. Việc co thắt tạm thời cũng có thể xảy ra khi gây tê hoặc khi thực hiện các biện pháp nha khoa khi nhổ răng khôn bị kẹt.

Răng ê buốt thường xảy ra bởi ngà răng ở vùng chân răng bị lộ do tụt nướu hoặc do bệnh nha chu. Đây là hiện tượng rất phổ biến và có chiếm tỷ lệ cao.
Khi bị lộ, chân răng không có được một lớp men bao bọc giống như thân răng. Thay vào đó, chân răng có một lớp bao bọc mỏng bên ngoài gọi là xê-măng. Khi xê-măng mất đi, ngà răng sẽ bị lộ ra ngoài.
Việc chải răng quá mạnh hoặc dùng kem đánh răng có độ mài mòn cao cũng có thể gây mòn bề mặt men răng và lộ ngà. 
Khi răng bị ê buốt, bạn sẽ cảm thấy đau răng khi chải. Như vậy, nếu bạn chải răng không kỹ vì đau thì bạn sẽ đối mặt với thêm nhiều nguy cơ sâu răng và viêm nướu.
Thông thường ê buốt do có răng sâu nhưng bạn không biết, mòn cổ răng, tụt nướu lộ chân răng,...

Lý do gây cảm giác đau ở phần ngà răng bị lộ?


Do ngà răng có chứa hàng nghìn những ống ngà nhỏ li ti vốn chỉ có thể quan sát được bằng kính hiển vi. Những ống ngà này kết nối từ bề mặt răng, xuyên qua ngà răng đến trung tâm thần kinh của răng trong tủy răng.
Những ống ngà này chứa chất dịch lỏng. Sau khi ăn hoặc uống những thức ăn nóng hoặc lạnh, chất dịch lỏng có trong những ống ngà nhỏ li ti này di chuyển và kích thích những sợi thần kinh trong răng gây ra đau răng.
Sự khác nhau giữa mòn răng do nghiến răng, do mài mòn và do xói mòn:
- Mòn răng do nghiến răng: mòn do tiếp xúc giữa răng với răng
- Mài mòn: mòn do vật lạ tiếp xúc với răng như lông bàn chải, móng tay, kẹp tóc,...
- Xói mòn: do tiếp xúc của một tác nhân hóa học với răng như nước chanh, dịch vị,...

Phòng ngừa răng ê buốt


Bạn có thể làm giảm nguy có bị răng ê buốt bằng cách giữ gìn vệ sinh răng miệng nhằm ngăn ngừa tụt nướu và bệnh nha chu. Chải răng và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách theo hướng dẫn của nha sĩ. Đồng thời sử dụng kem đánh răng có độ mài mòn thấp có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải hiện tượng răng ê buốt.
Một chế độ ăn không acid cũng giúp phòng ngừa hiện tượng răng ê buốt.
Việc không điều trị răng ê buốt có thể dẫn đến những vấn đề răng miệng khác, đặc biệt là cảm giác đau đớn khi chải răng sẽ khiến bạn chải không kỹ - đây là nguy cơ dễ bị sâu răng hoặc mắc bệnh nha chu.

Không có nhận xét nào