Răng Cửa Bị Thưa Phải Làm Sao?

Share:

Người có răng cửa thưa thường kém duyên, không chỉ đánh giá ở khía cạnh quan niệm tư tưởng dân gian về dung mạo, mà răng thưa còn là sự biểu hiện của bất cân đối khớp cắn trong nha khoa. Không ít người gặp phải tình trạng răng cửa thưa. Tùy từng người mà mức độ răng thưa có khác nhau, thưa nhiều hay thưa ít. Răng thưa được xác định là sự sai lệch trong mọc răng, làm các răng cửa mọc không sát khít với nhau. Vậy răng cửa bị thưa phải làm sao?

1/ Nguyên nhân răng cửa bị thưa


Sở dĩ tình trạng thưa răng cửa phổ biến hơn các răng ăn nhai bởi vì răng cửa thường là chiếc răng mọc sớm và thay sớm nhất nên khoảng trống trên cung hàm dành cho răng cửa mọc khá “thoải mái”. Bởi vậy nên răng cửa có thể mọc tự do, có thể cách xa nhau.

Theo các chuyên gia nha khoa, răng cửa thưa do nhiều nguyên nhân dẫn đến như:

+ Do yếu tố di truyền hoặc bẩm sinh: Nếu có người thân trong gia đình bị răng thưa thì rất có thể bạn bị thưa răng cửa do di truyền.

+ Thói quen không tốt: xỉa tăm, chống cằm, lấy lưỡi đẩy cọ lên răng cửa.

+ Quá trình ăn nhai vật cứng làm cho hai răng cửa tách xa nhau.

+ Mắc các bệnh lý về răng miệng nhưng không điều trị để lâu ngày như: viêm nha chu, viêm tủy, tụt lợi.

+ Răng cửa quá ngắn và nhỏ trong khi cung hàm rộng cũng gây ra hiện tượng răng cửa thưa.

+ Đôi khi, răng cửa thưa do phần xương hàm, phần nướu hàm trên phát triển mạnh.

2/ Răng cửa bị thưa phải làm sao?


Nếu bạn muốn cho răng cửa hết thưa mà đã đạt đến tuổi trưởng thành thì có thể nghĩ đến việc điều trị khắc phục khe răng thưa. Việc điều trị như thế nào cũng cần được cân nhắc vì hiện có khá nhiều cách chữa khe răng thưa mà bạn áp dụng được bao gồm:

– Trám răng

Là cách dùng vật liệu nhân tạo trám vào khe răng thưa. Cách này thực hiện nhanh, tiết kiệm và không cần mài răng thật, nhưng độ bền không cao.

– Bọc răng sứ

Là cách sử dụng thân răng sứ hoặc mặt dán bằng sứ để che đi hoặc chụp lên trên thân răng thật, để không còn nhìn thấy khe răng thưa. Cách này có thể rất thẩm mỹ, thực hiện tương đối nhanh nhưng chi phí không nhỏ và cần phải mài răng thật mới thực hiện được.

– Niềng răng

Là cách dùng khí cụ để chỉnh kéo răng sát khít lại với nhau, làm khe thưa biến mất. Tuy nhiên, cách nàu cũng khá tốn kém và mất nhiều thời gian. Chỉ có điều là kết quả đạt được thì vĩnh viễn trọn đời.

Bạn có thể căn cứ trên những đặc điểm cơ bản này để lựa chọn đâu là cách chữa răng cửa bị thưa phù hợp nhất. Nếu bạn muốn kết quả thật thẩm mỹ và không ngại chi phí cũng như là việc phải mài răng thì có thể bọc sứ hoặc làm mặt dán. Nhưng cách này cũng không đảm bảo sẽ có hiệu quả vĩnh viễn. Còn nếu bạn chỉ muốn tạo ra kết quả bền vững và dài lâu suốt đời mà không ngại phải mất nhiều thời gian điều trị thì tốt nhất nên niềng răng.

Không có nhận xét nào