Nướu Răng Bị Sưng Và Có Mủ

Share:


Nướu răng bị sưng và có mủ là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng bạn đã bị tổn thương khá nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng này là gì? Làm sao để khắc phục nhanh chóng và không gây hại tới men răng?

1. Nguyên nhân khiến nướu răng bị sưng và có mủ


Nướu răng khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt, săn chắc, bám và ôm sát khít lấy cổ chân răng. Tuy nhiên, môi trường răng miệng luôn phải tiếp xúc với các tác nhân như thức ăn, đồ uống gây ra những mảng bám, xác vi khuẩn, tế bào chết,… Điều này khiến nướu răng bị tổn thương, một số trường hợp nguy hiểm hơn nướu răng bị sưng và có mủ.

Nướu răng bị sưng và có mủ - “sức khỏe răng miệng đang gặp nguy hiểm” 1Nướu răng bị sưng và có mủ do mảng bám cao răng tích tụ quá nhiều!

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Có thể chia thành 2 nhóm nguyên nhân khác nhau:

* Nguyên nhân nội tại, cơ địa:

– Do viêm tủy, hoặc tủy răng bị chấn thương. Tủy răng là nguồn nuôi sống răng mỗi ngày. Khi tủy sống bị chấn thương, hoặc bị vi khuẩn sâu răng tấn công sẽ dẫn đến tình trạng viêm nướu răng. Nướu răng có mủ, đau nhức dữ dội. Nếu không có biện pháp khôi phục kịp thời sẽ xảy ra tình trạng áp xe răng, mất răng.

– Do nội tiết hoặc gặp phải vấn đề về máu khiến chảy máu chân răng, hôi miệng. Lâu dần kết hợp với mảng bám cao răng cũng có thể gây ra viêm chân răng. Khi bệnh nặng, nướu răng bị sưng và có mủ là biểu hiện rõ nét nhất để bạn biết tình trạng răng miệng của mình đang có dấu hiệu bất ổn cần điều trị sớm.

* Nguyên nhân bên ngoài:

Do việc vệ sinh răng miệng kém, không lấy cao răng thường xuyên nên vi khuẩn có điều kiện sinh sôi và phát triển, xâm nhập và làm lỏng lẻo các liên kết bền chắc giữa nướu răng và chân răng. Từ đó, nướu răng bị tổn thương và biểu hiện thành mủ, bị sưng tấy, màu đỏ.

2. Nướu răng có mủ có nguy hiểm không?


Muốn răng miệng có sức khỏe tốt, điều kiện cần và đủ là nướu răng phải chắc khỏe, không bị bệnh lý. Nhưng, nếu không may nướu răng bị sưng và có mủ, hoặc chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng của bạn đang gặp vấn đề.

Nướu răng bị sưng và có mủ - “sức khỏe răng miệng đang gặp nguy hiểm” 2Nướu răng có mủ là tình trạng khá nguy hiểm, không thể coi thường

Dù nguyên nhân xuất phát từ đâu, khi nướu răng có mủ, dần dần sức đề kháng của cơ thể cũng sẽ bị giảm sút, các vi khuẩn có cơ hôi xâm nhập sâu vào hệ thống các tổ chức liên kết dưới nướu răng.

Các độc tố do vi khuẩn gây ra có thể làm mô nướu bị viêm, phá hủy các mô và cơ nâng đỡ nướu. Nướu răng sẽ dần tách khỏi cổ chân răng, khiến các răng bị xô lệch.

Nướu răng bị sưng, có mủ rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng mà còn dẫn đến nhiễm trùng, lan sang các dây thần kinh và ống ngà tủy khác.

3. Khi nướu răng bị sưng và có mủ nên chữa ra sao?


Khi bắt gặp nướu răng có biểu hiện sưng tấy và ấn tay vào có mủ chảy ra, bạn cần áp dụng ngay các phương pháp dưới đây:

* Biện pháp tại nhà – bài thuốc dân gian

Trước đây, khi công nghệ và khoa học chưa phát triển, nếu nướu răng bị sưng và có mủ, những bài thuốc dưới đây có thể làm “dịu” đi tình trạng sưng tấy, tiêu viêm và tăng sức đề kháng tốt cho chủ thể.

Tiến hành giã nát vài bông hoa cúc + ½ củ gừng tươi. Lọc lấy nước và dùng bông gòn thấm dung dịch này vào vị trí nướu bị sưng, chân răng có mủ.

Đây là cách đơn giản nhất có thể thực hiện tại nhà giúp bạn giảm đau và ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào chân răng. Sau vài tiếng, nướu răng sẽ xẹp dần xuống.

Hoặc bạn có thể sử dụng lá kinh giới đun cùng 1 chút muối trắng. Uống nước kinh giới giúp tăng cường sức để kháng, làm săn chắc nướu, hạn chế các vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong tổ chức răng miệng.

* Biện pháp chữa nướu răng có mủ bằng thuốc kháng sinh

Một số loại thuốc với thành phần có chứa các chất có tác dụng ngừa và kháng viêm tốt như: Lysozyme, Tetracyclin, Pennicilline,…

Những loại thuốc này bạn không nên tự ý sử dụng vì mỗi loại sẽ có những tác dụng và chống chỉ định với từng cơ địa.

Tốt nhất, bạn nên xin ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thuốc giảm đau và kháng viêm tại nhà trước khi sử dụng.

* Biện pháp chuyên khoa hữu hiệu nhất

Nếu xét về nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng nướu răng bị sưng và có mủ, thì cao răng chính là thủ phạm.

Do đó, muốn chữa dứt điểm tình trạng này, bạn cần cạo vôi răng “ngay và luôn”.

Bác sỹ sẽ sử dụng đầu máy siêu âm siêu nhỏ để đưa tới các vị trí khó lấy như ở trên răng và dưới nướu. Tần số rung phù hợp từ 28 – 32 Hz được điều chỉnh để vừa đủ làm bong tróc các mảng bám cao răng mà không gây hại tới men răng.

Vì tình trạng nướu răng bị sưng và có mủ rất nguy hiểm. Do đó, bạn cần điều trị dứt điểm và nhanh chóng tình trạng này để không gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Không có nhận xét nào