Cắt Chóp Răng Là Gì?

Share:


Cắt chóp răng là gì? Sau khi cắt chóp có làm cho nướu co lại và mất thẩm mỹ hàm răng không? Có bắt buộc phải phẫu thuật trong trường hợp này không? Trong trường hợp chóp răng bị viêm, thương tổn thì can thiệp phẫu thuật cắt chóp răng sẽ là giải pháp tối ưu để điều trị và bảo vệ sức khỏe răng hàm.

CẮT CHÓP RĂNG LÀ GÌ VÀ NÊN THỰC HIỆN TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?


Răng đã chữa tủy mà chưa tốt và bị nhiễm trùng thì chỉ có 2 cách: nội nha (chữa tủy) lại từ đầu hoặc cắt chóp. Nếu nguyên cả hệ thống ống tủy bên trong răng chưa được bịt kín thì bắt buộc phải nội nha lại. Nếu đoạn bên trên đã bịt kín tốt, chỉ bị hở phần chóp răng cuối cùng thì sẽ cắt chóp cho đến hết phần chưa tốt, sau đó bịt kín lỗ hở lại để đảm bảo ống tủy bị bịt kín hoàn toàn, nhằm ngăn cản vi khuẩn từ môi trường miệng đi xuống phần xương bên dưới tạo mủ. Đây là chỉ định bắt buộc để nạo sạch mủ, vi khuẩn bên trong xương, nếu chỉ uống thuốc thì không diệt hết được do nguyên nhân là đoạn ống tủy bị hở vẫn còn.

Nghe phẫu thuật thấy ghê gớm, nhưng thật ra làm không phức tạp lắm, và cũng chỉ gây tê tại chỗ, không cần gây mê, về nhà cũng chỉ hơi đau 1 chút nhưng uống thuốc giảm đau vô thì sẽ không cảm thấy gì cả nên bạn yên tâm.

Sau phẫu thuật xong thì thường nướu sẽ co lại 1 chút, có lẽ cũng không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ đâu, nhưng có lẽ phải chờ đến khi lành thường xong mới chắc chắn được.

Phẫu thuật cắt chóp răng là kỹ thuật mà các sĩ sẽ tiến hành lật vạt và loại bỏ phần chóp răng lẫn các mô bị viêm ở xung quanh khu vực này. Hiện cắt chóp răng sẽ được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau để điều trị nội nha và bảo tồn răng hiệu quả:

 Chóp răng bị viêm hoặc gặp phải các bệnh lý nha khoa khác gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng hàm.

 Các trường hợp răng từng điều trị nội nha nhưng thất bại như: ống tủy bị canxi hóa, bị cong, còn mang chốt…

Trường hợp dụng cụ ống tủy hoặc vật liệu trám bít bị mắc lại thì khách hàng cũng sẽ được chỉ định cắt chốt răng để xử lý.

CẮT CHÓP RĂNG CÓ LỢI ÍCH VÀ ƯU ĐIỂM GÌ NỔI BẬT?


Phẫu thuật cắt chóp răng có ý nghĩa khá quan trọng trong điều trị bệnh lý lẫn bảo vệ sức khỏe răng hàm. Kỹ thuật này hiện được chỉ định ứng dụng càng sớm càng tốt bởi mang lại những ưu điểm nổi bật như:
  •  Cắt chóp răng sẽ cải thiện tình trạng bệnh lý, tránh ảnh hưởng đến tủy răng, nhiễm trùng nướu và bảo tồn răng thật tối đa.
  •  Viêm chóp răng sẽ gây ra các cơn đau nhức dai dẳng và khó chịu, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Phẫu thuật cắt chóp răng sẽ cải thiện hiệu quả tình trạng này.
  • Sau khi cắt chóp răng, việc ăn uống sẽ được cải thiện tốt hơn, ngon miệng hơn.
  •  Phẫu thuật cắt chóp răng sẽ ngăn chặn kịp thời các biến chứng do viêm chóp gây ra như viêm xương, viêm hạch, tiêu xương…
  •  Kỹ thuật cắt chóp răng được thực hiện khá nhanh chóng, an toàn, không lo các biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe răng hàm.

Không có nhận xét nào