Chỉnh Răng Mọc Lệch

Share:


Răng mọc lệch do nhiều nguyên nhân gây nên và dù xuất phát từ nguyên nhân nào nó cũng gây cho bạn những rắc rối không nhỏ trong giao tiếp và ăn nhai hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn những phương pháp chỉnh răng mọc lệch hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất.

1. 4 phương pháp chỉnh răng mọc lệch phổ biến nhất


Tùy vào tình trạng răng mọc lệch sẽ có cách chỉnh hình răng mọc lệch phù hợp, phổ biến nhất có các phương pháp sau: mài răng, bọc răng sứ, hàn trám răng, niềng răng.

  • Hàn trám răng giúp xử lý răng mọc lệch đều và cân đối


Là kỹ thuật dùng chỉnh hình răng mọc lệch bằng cách đắp thêm cho hình thể của răng ở những vị trí răng bị thụt nhẹ vào trong  thêm dày để nâng thêm độ cao giúp răng đều và cân đối với răng kế cận. Tuy nhiên, phương pháp xử lý răng mọc lệch này không bền chắc, dễ bị vỡ mẻ nên rất ít người lựa chọn.

  • Mài răng chỉnh hình răng mọc lệch


Đối với tình trạng răng mọc lệch, mài răng không phải là cách khắc phục răng mọc lệch tận gốc nhưng có thể áp dụng kỹ thuật chỉnh nha này để chỉnh sửa những trường hợp bị sai lệch múc độ nhẹ.

Kỹ thuật này mài bỏ bớt phần men răng bên ngoài tại vị trí răng bị kênh lệch, giúp răng đều và cân đối với răng còn lại trên cung hàm.

  • Bọc răng sứ thay đổi hình thể răng


Kỹ thuật này giúp phục hình và thẩm mỹ những chiếc răng xấu về mặt màu sắc , hình thể và phần nào phương – chiều răng để giúp răng đều đặn hơn.

Tuy nhiên, khả năng thay đổi không nhiều và phải phụ thuộc vào chiếc cùi răng thật bên dưới nên bọc răng sứ chỉ chỉnh hình răng mọc lệch trong trường hơp nhẹ, không đáng kể.

  • Niềng răng phục hình răng mọc lệch hiệu quả nhất


So với các phương pháp chỉnh hình răng mọc lệch trên, niềng răng được xem là phương pháp chữa răng mọc lệch tối ưu nhất được các nha sỹ chỉ định áp dụng.

Kỹ thuật này nha sỹ sử dụng khí cụ với hệ thống mắc cài hoặc khay niềng để điều chỉnh, sắp xếp lại các răng về đúng vị trí của nó, đồng thời ngăn chặn sự phát triển bất bình thường giữa hai xương hàm trên và dưới.

Tất cả quy trình chỉnh hình răng mọc lệch sẽ được nha sỹ dự liệu trước khi tiến hành lắp khí cụ niềng răng. Lộ trình niềng răng thường hoàn tất sau 1-2 năm và bạn phải đến kiểm tra định 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng tùy theo kỳ theo sự tiến triển của răng.

2. Vì sao cần kết hợp nhổ và niềng răng để chỉnh hình răng mọc lệch?


Không phải tất cả các trường hợp chỉnh hình răng mọc lệch đều cần nhổ răng, tuy nhiên trong một số trường hợp, nha sỹ cần chỉ định bắt buộc kết hợp với việc nhổ răng tạo khoảng trống cho chân răng di chuyển theo tính toán của nha sỹ.

Niềng răng để chỉnh hình răng mọc lệch có cần nhổ răng hay không sẽ tùy thuộc vào quyết định của nha sỹ sau khi thăm khám cụ thể tình trạng răng miệng của bạn.

Nhổ răng trong trường hợp niềng răng không nguy hại như nhổ răng thông thường cũng không gây ra hiện tượng tiêu xương vì răng nhổ là răng thừa sẽ được lấp đầy khi chân răng di chuyển trong quá trình niềng.

Hiện nay, với công nghệ nhổ răng không đau, bác sĩ sẽ mở các mô nướu, tách các mô kết nối răng và xương sau đó cắt răng thành từng mảnh nhỏ để dễ dàng gắp bỏ ra. Sau đó, nếu cần thiết bác sĩ sẽ khâu các vết rạch lại. Một số dùng chỉ tự tan, một số cần tháo chỉ sau vài ngày. Ngay cả với trường hợp răng khôn mọc lệch  áp dụng kỹ thuật nhổ răng này cũng đảm bảo an toàn, không biến chứng.

Không có nhận xét nào